Thiết kế tối giản và ứng dụng trong thiết kế logo
Thiết kế tối giản và ứng dụng trong thiết kế logo
Không phải lúc nào màu mè cũng là đẹp. Xu hướng ngày nay ưa chuộng sự tinh tế và đơn giản hơn. Đó chính là lý do vì sao mà phong cách thiết kế tối giản lên ngôi trong thời gian gần đây và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng. Trong bài viết hôm nay, cũng Addesign tìm hiểu về thiết kế tối giản và những ứng dụng trong thiết kế logo nhé!
1. Phong cách thiết kế tối giản là gì?
Phong cách Tối giản hay Minimalism là một phong trào nghệ thuật nổi lên ở New York- Mỹ vào những năm đầu thập niên 1960. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong việc thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và đơn giản nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí.
Trong lĩnh vực thiết kế, tối giản là loại bỏ những thiết kế rườm rà và những màu sắc không cần thiết, tập trung vào sự đơn giản và đơn sắc. Tuy nhiên, những người thiết kế cũng không được làm mất đi tính chất và nội dung cần thể hiện của thương hiệu. Việc truyền tải một thông điệp đầy đủ với hình ảnh thu hút nhưng không cầu kỳ là một yêu cầu đầy tính thử thách với người thiết kế.
2. Vì sao nên chọn phong cách thiết kế tối giản?
Ngày nay, tối giản đang là một triết lý sống và một phong cách sống rất phổ biến, đặc biệt là nó tượng trưng cho phong cách của những người giàu có. Theo cách nói của họ thì : Tôi có thể có bất cứ điều gì, nhưng tôi sẽ không làm lộn xộn, thay vào đó tôi sẽ chỉ trang trí những thứ thanh lịch nhất, đối tượng đơn giản có sẵn. Người biết sẽ không bao giờ nói minimalism là một lựa chọn rẻ. Phong cách tối giản chưa bao giờ giảm nhiệt dù rất nhiều các phong cách thiết kế mới lạ khác thay phiên nhau lên xuống trong bảng xếp hạng xu hướng thiết kế thế giới.
Càng nhiều càng lộn xộn! Phong cách tối giản lược bỏ đi nhiều họa tiết, hình ảnh và cả từ ngữ, nhường chỗ cho chi tiết chính lên tiếng. Điểm đặc biệt phải kể đến ở phong cách này là mặc dù phải lược bỏ đi nhiều chi tiết nhưng minimalism vẫn mang lại hiệu quả thẩm mỹ đáng ngạc nhiên từ những giá trị nghệ thuật “tối giản” mà nó tạo ra. Không cầu kỳ, không khoa trương, phong cách hướng người xem đến những giá trị nguyên bản, đặc biệt nhất của thương hiệu từ khách thể hiện mang nhiều ẩn ý mà sau khi bóc tách từ lớp nghĩa ta sẽ nhận ra thông điệp tuyệt vời mà doanh nghiệp gửi gắm, mong muốn đến được tâm trí khách hàng. Phong cách tối giản giúp sản phẩm dễ dàng thu hút sự chú ý từ khách hàng và thể hiện chính xác, nổi bật ý đồ và mục đích thiết kế.
Những mẫu thiết kế tối giản rất được lòng các khách hàng, dù ở phân cấp bình dân hay thượng lưu đều yêu thích. Có lẽ vì sự “giản lược” nghệ thuật ấy mà người xem cảm thấy tự nhiên, gần gũi và yêu mến hơn chăng!
Nike là mẫu thiết kế logo với phong cách tối giản rất thành công. “Nét phẩy giá trị hàng tỷ đô” là những gì mà người ta dành để nói về logo thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất nhì thế giới này. Thiết kế logo thương hiệu rất đơn giản, hình ảnh dấu phẩy và tên thương hiệu Nike được viết hoa màu đen. Ở trong thần thoại Hy Lạp, Nike là vị thần của chiến thắng, vì ý nghĩa của cái tên đã được thể hiện trong logo. Nét phẩy đại diện cho đôi cánh của vị thần. Tốc độ, sự chính xác, sức mạnh. Đó chính là những yếu tố mà Nike muốn bạn cảm nhận được.
3. Ứng dụng phong cách tối giản trong thiết kế logo
Ứng dụng phong cách tối giản trong thiết kế không dễ như những hình dung ban đầu về cái tên của nó. Làm thế nào để dấu ấn thương hiệu vẫn nổi bật, ấn tượng mà không khiến người xem cảm thấy nhàm chán, trống trải, lười biếng thật sự là thử thách khó với người họa sĩ thiết kế!
-Sự sử dụng hạn chế về màu sắc là biểu hiện tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này. Với phong cách này, bạn không nên thể hiện quá 4 màu trên logo, sao cho thực sự đơn giản và có điểm nhấn. Một trong những logo theo phong cách minimalism nhưng được xem là nhiều màu sắc như Google vẫn chỉ tận dụng tối đa 4 màu sắc. Còn lại như Samsung, Amazon, Coca Cola chỉ dùng 2 màu sắc. Một số khác như Nike, Apple, CNN chỉ sử dụng 1 màu sắc suy nhất.
-Các biểu tượng sử dụng trong thiết kế cũng nên hướng đến sự đơn giản các chi tiết và đường nét, lược bỏ bớt những yếu tố không cần thiết, chỉ tập trung vào sự thể hiện “nhân vật trung tâm”. Lấy tên thương hiệu là biểu tượng cho logo là sự lựa chọn được số đông thương hiệu tin tưởng khi lựa chọn phong cách minimalism. Những cái tên rất nổi tiếng như Nokia, Toshiba, Gucci...đều sử dụng các biểu tượng đơn giản từ ngay chính tên thương hiệu mình.
- “Khoảng trắng nghệ thuật” là bí quyết tạo nên sức hấp dẫn của phong cách thiết kế logo này. Tùy thuộc vào kích thước logo mà người thiết kế sẽ căn chỉnh khoảng cách các chi tiết sao cho thực sự hợp lý và nổi bật. Vì các đường nét và chi tiết được tối giản đi nhiều nên việc cân đối và tạo ra những khoảng không gian trống sẽ giúp người đọc cảm thấy thoải mái, dễ nhìn và không hụt hẫng.
Người ta thường nói “đơn giản là đẹp”, điều này rất đúng với phong cách minimalism. Hãy tạo cảm hứng với các thiết kế logo theo trường phái tối giản mà đầy sáng tạo này nhé!