XU HƯỚNG THIẾT KẾ MINIMALISM
Bạn thường nghe mọi người nhắc đến phong cách Thiết kế tối giản, những tác phẩm/ sản phẩm theo trường phái này thường hạn chế tối đa việc sử dụng nhiều tông màu, cũng như bạn sẽ không thấy các họa tiết trang trí cầu kỳ được ứng dụng. Vậy phong cách thiết kế này từ đâu mà có? Bản thân nó mang ý nghĩa hay thông điệp gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
Minimalism là gì?
Trào lưu thiết kế đơn giản được mô tả với nhiều tên gọi khác nhau như “Nghệ thuật ABC”, “Nghệ thuật rút gọn”, “Phép trực giải”…cuối cùng Minimalism- Tối giản là cụm từ được chọn để mô tả chính xác nhất trào lưu thiết kế này.
Minimalism- hay còn gọi là phong cách tối giản, nhấn mạnh việc giảm thiểu đến tối đa các chi tiết thừa, chỉ giữ lại thành phần thật sự cần thiết, nhưng vẫn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về công năng lẫn thẩm mỹ. Việc sử dụng hạn chế về màu sắc trong trang trí là đặc trưng dễ nhận diện nhất của xu hướng thiết kế này.
Trào lưu Minimalism từ đâu mà có?
Minimalism được biết đến lần đầu tiên trong nghệ thuật Phương Tây từ sau Thế Chiến II, nhưng chỉ đến khoảng những năm 1960 và đầu những năm 1970 tại New York-Mỹ, Minimalism mới trở thành một phong trào nghệ thuật được ưa chuộng.
Phong cách tối giản có nguồn gốc từ sự thuần khiết và cô đọng của Chủ nghĩa Hiện đại (Modernism). Minimalism ảnh hưởng đến hầu hết các loại hình nghệ thuật và công nghệ, tối giản đã trở nên phổ biến đến mức gần như trở thành một triết lý- một phong cách sống. Tối giản giải quyết các vấn đề trong cuộc sống chỉ với những yếu tố thật sự cần thiết, lược bỏ bất cứ điều gì được cho là dư thừa.
Một câu khẩu hiệu nổi tiếng của phong trào tối giản là Less is More – có nghĩa càng tối giản càng thể hiện được nhiều hơn.
Ứng dụng Minimalism trong thiết kế
Tối giản trong thiết kế đồ họa là loại bỏ những thiết kế rườm rà, những màu sắc không cần thiết, tập trung vào sự đơn giản và đơn sắc. Tuy nhiên, người thiết kế cũng không được làm mất đi tính chất và nội dung cần thể hiện của sản phẩm/thông điệp. Thông điệp cần được truyền tải đầy đủ với hình ảnh thu hút nhưng không cầu kỳ là một thách thức lớn đối với các Designer.
1. Thiết kế logo tối giản
Trong lĩnh vực thiết kế logo, chủ nghĩa tối giản cũng thường xuyên được áp dụng. Bởi những thiết kế logo thường rất nhỏ, và đòi hỏi sự chú ý tới người nhìn ngay tức khắc. Trường phái thiết kế tối giản đáp ứng rất tốt yêu cầu này, lại giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp mà họ muốn gửi gắm qua logo. Càng ít sự rối rắm, lộn xộn, người xem càng nhanh chóng nhận diện thông điệp ẩn sau logo.
Tất nhiên, trong thiết kế logo có nhiều trường phái thiết kế tối giản khác nhau. Nổi bật nhất bao gồm các thiết kế kiểu hình học (geometric design), thiết kế hình phẳng (flat line design), và thiết kế dựa hoàn toàn vào typographic (stark typographic design).
2. Thiết kế bao bì
Sự tối giản có thể nói lên nhiều điều. Đem trường phái thiết kế này vào thiết kế bao bì sản phẩm, và bạn sẽ thấy ngay sự hiệu quả trong đó.
Nếu bạn đem các sản phẩm có thiết kế tối giản đặt bên cạnh một sản phẩm có thiết kế rườm rà, cổ lỗ, và hỏi khách hàng xem nhãn hiệu nào sang trọng hơn, đắt tiền hơn, họ chắc chắn sẽ chỉ ngay vào sản phẩm có thiết kế bao bì tối giản. Bởi con người luôn gắn sự tối giản với sự chọn lọc và sang trọng.
3. Thiết kế logo sách
Tác giả sách - đặc biệt là những người có xu hướng tự xuất bản sách của mình - sớm nhận ra tầm quan trọng của một tấm bìa sách tối giản - thứ có thể giúp sách của họ nổi bật trong một rừng các bìa sách được thiết kế màu mè và cầu kỳ ngoài tiệm sách.
Và điều sau cùng bạn muốn truyền tải tới người đọc sách, đó chính là ý nghĩa và nội dung của cuốn sách, ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bởi, trung bình mỗi người đọc sách chỉ có khoảng 8 phút để lướt qua các bìa sách khác nhau trước khi lựa chọn lấy một cuốn để đọc.
Albert Einstein từng nói rằng “Make things as simple as possible but no simpler.” – “Thực hiện những điều càng đơn giản thì càng không đơn giản”.
Mỗi thiết kế tối giản ra đời không đơn thuần là việc đặt- để- sắp đặt vô ý, mỗi vị trí mỗi đường nét của đối tượng đều mang ý nghĩa riêng mà chỉ những Designer tinh tường mới có thể thực hiện. Trong thế giới Thiết kế Đồ Họa nhiều màu sắc có vô vàn những phong cách khác nhau, mỗi phong cách lại mang đến một cảm xúc riêng biệt, trong đó Minimalism- Tối giản chính là sự hiện đại, sạch sẽ, rõ ràng, thân thiện mà không kém phần tinh tế.
Nguồn: Tổng hợp